1. Trời nắng, trời mưa
Luật chơi:
Khi có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi bé phải trốn vào một nơi trú mưa. Ai không tìm được nơi trú phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị vẽ những vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng từ 30 -40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi khoảng 3-4 vòng.
Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của người hướng dẫn. Khi nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì mỗi trẻ tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (chạy vòng tròn). Ai chạy chậm không tìm được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài 1 lần chơi. Trò chơi tiếp tục, giáo viên ra lệnh “trời nắng” để trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên để trẻ tìm đường trú mưa.
2. Cáo và thỏ (trò chơi vận động cho lớp mầm)
Luật chơi:
Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Con thỏ nào chậm sẽ bị cáo bắt, và nếu nhầm hang thì phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
Giáo viên hướng dẫn chọn một trẻ làm cáo ngồi ở góc lớp, số trẻ còn lại làm thỏ và chuồng thỏ, cứ 1 trẻ làm thỏ thì 2 trẻ làm chuồng. Hai trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn.G iáo viên hướng hướng dẫn yêu cầu các con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình.
Các con thỏ đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ hai bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ và đọc bài thơ:
Trên bãi cỏ
Các chú thỏ
Tìm rau ăn
Rất vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy cho nhanh
Kẻo cáo gian
Tha đi mất.
Khi đọc hết bài thơ thì cáo xuất hiện, cáo “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Khi nghe tiếng cáo, các con thỏ chạy nhanh về chuồng của mình. Những con thỏ bị váo bắt phải ra ngoài 1 lần chơi, sau đó đổi vai cho nhau.
(100 trò chơi Mẫu Giáo-NXB Trẻ)
3. Ai nhanh hơn
________________________________________
1. CHUẨN BỊ
- Chướng ngại vật (khối gỗ, con ki, túi cát…)
- Bụt bật sâu
- Hầm chui
- Thang leo
- Vòng thể dục
2. CÁCH CHƠI
- Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ).
- Cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ đứng đầu sẽ ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, đến bục bước lên và bật sâu xuống. Sau đó trẻ chạy đến hầm, bò chui qua hầm chạy đến thang leo, trèo lên xuống thang, chạy lấy vòng rồi chạy về xếp cuối hàng.
* Yêu cầu:
- Trẻ trước chạy đến bục bật sâu thì trẻ sau bắt đầu ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, không chờ hiệu lệnh của cô.
- Trẻ chơi liên tục trong vòng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
* Chú ý:
Cô giáo luôn có mặt gần bên thang leo để giúp đỡ và bảo hiểm cho trẻ.
4. Toán: Biểu đồ: Con vật bé yêu thích nhất (Từ 1,5t)
Chuẩn bị một tờ giấy lớn để thực hiện biểu đồ. Ghi sẵn tên các con vật (hoặc dán hình các con vật) bên dưới tờ giấy. Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi trong nhà. Sau đó cho bé dán những miếng hình nhỏ vào cột có con vật bé thích nhất.
5. Chuyền bóng (Từ 3 tuổi)
________________________________________
Luật chơi:
Ai làm rơi bóng phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị từ 2 đến 3 quả bóng. Cho trẻ đứng thành vòng tròn. (Nếu lớp đông có thể chia thành nhiều vòng tròn). Cứ 10 trẻ thì có một trẻ cầm bóng. Khi giáo viên hô “bắt đầu” thì người cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh, lần lượt theo chiều kim đồng hồ. Vừa chuyền vừa hát theo nhịp:
Không có cánh
Mà bóng biết bay
Không có chân
Mà bóng biết chạy
Nhanh nhanhbạn ơi
Nhanh nhanh bạn ơi
Xem ai tài, ai khéo
Cùng thi đua nào.
Khi trẻ đã chơi thành thạo có thể chia làm hai hoặc ba nhóm và thi đua cùng nhau, nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuộc.
(100 Trò chơi MG - NXB Trẻ)
6. Chi chi chành chành (Từ 3 tuổi)
Đặc điểm trò chơi:
Tập thể, luyện nhanh nhẹn, phản xạ. Không đòi hỏi phải có sân chơi.
Đối tượng chơi:
Nhi đồng
Cách chơi:
Một người đứng xòe bàn tay ra, các người khác giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, người đó đọc nhanh:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm
Ù à ù ập.”
Đến chữ “ập” thì người đó nắm tay lại, còn mọi người thì cố gắng rút tay thật mạnh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì xòe ra, đọc câu đồng dao cho người khác chơi.
(100 Trò chơi Dân gian Việt Nam)
7. Hái quả (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
1. CHUẨN BỊ
- Phấn để vẽ các hình.
- Các cây nấm hoặc con ki.
- Chậu cây có 10 quả.
- Sọt đựng quả.
2. CÁCH CHƠI
- Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 3 – 4 tuổi).
- Cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ làm chú gấu bò qua đường hẹp (bò bằng 2 tay, 2 chân), khi bò hết đường hẹp trẻ bật liên tục qua các vòng tròn. Sau đó, chạy dích dắc qua các chướng ngại vật đến cây hái quả chạy về bỏ vào sọt đựng quả, về xếp cuối hàng chờ đến lượt sau.
* Yêu cầu:
- Khi trẻ trước bò hết đường hẹp, bắt đầu bật thì trẻ sau bắt đầu bò.
- Trẻ phải vận động liên tục theo dây chuyền không dừng lại đến bao giờ hái hết quả.
- Trẻ chơi liên tục trong khoảng 10 – 15 phút, không hạn chế đến số lần chơi của trẻ.
8. Phân loại trái cây (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
Tìm các loại trái cây khác nhau như: táo, cam, lê, chuối.... Mỗi loại tìm khoảng 3-4 trái. Để các trái cây vào trong rổ và cho bé lựa chọn những trái cây giống nhau sắp thành 1 nhóm.
9. Kết hợp các hình thể thao (Từ 3 tuổi)
________________________________________
Cắt hình nhiều loại bóng dành cho các môn thể thao khác nhau và hình các vận động viên chơi các môn này. Cho bé kết hợp hình vận động viên và bóng sao cho chính xác.
Nguồn www.superkids.edu.vn
10. Chim nào bay được? (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
Cắt nhiều bức tranh khác nhau của nhiều loài chim. Chỉ cho cho bé loài nào bay được và loài nào không bay được.
Nguồn www.superkids.edu.vn
11. Tiệc sinh nhật của con vật (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
Cùng bé chuẩn bị một bữa tiệc sinh nhật giả vờ cho những con vật mà bé yêu thích.
Phục vụ kem và bánh sinh nhật giả vờ.
Chơi trò chơi mừng sinh nhật.
Làm những chiếc nón chóp đội cho các các con vật được tổ chức sinh nhật.
Hỏi bé xem con vật của bé năm nay bao nhiêu tuổi.
Nguồn www.superkids.edu.vn
12. Con vật lớn và nhỏ (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
Chuẩn bị 2 cái rổ hoặc 2 cái hộp.
Cho trẻ phân loại và bỏ con vật nhỏ vào một hộp, con vật lớn vào hộp còn lại.
Nguồn www.superkids.edu.vn
13. Ô tô vào bến (Từ 2 tuổi)
________________________________________
Luật chơi:
Ô tô vào đúng bến của mình. Ai đi nhầm phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
• Giáo viên chuẩn bị từ 4 đến 5 lá cờ khác màu nhau. Chia sân chơi làm 4 đến 5 chỗ tương ứng với các màu của lá cờ.
• Giáo viên phát cho trẻ 1 lá cờ hoặc giấy màu có cùng màu với người hướng dẫn..
• Trẻ làm ô tô với nhiều màu khác nhau.
• Giáo viên nói: “Ôtô chuẩn bị về bến”. Khi ấy cô đưa hiệu lệnh màu cờ nào thì ô tô màu đó sẽ vào bến.
• Giáo viên hướng dẫn cho trẻ chạy tự do trong phòng, vừa chạy các bé vừa quay tay trước ngực như lái ôtô, vừa nói: “Bim, bim, bim…”
• Cứ khoảng 30 giây, giáo viên hướng dẫn ra hiệu lệnh 1 lần. Khi cô giơ cờ nào thì ôtô màu đó chạy về bến. Các ôtô khác vẫn tiếp tục chạy nhưng chạy chậm hơn. Ai nhầm bến phải ra ngoài 1 lần chơi.
(100 Trò chơi Mẫu Giáo- NXB Trẻ)
14. Bắt chước tạo dáng (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
Luật chơi:
Trẻ phải đứng ngay lại khi có hiệu lệnh và phải nói đúng dáng đứng của mình tượng trưng cho con vật gì.
Cách chơi:
Trước khi chơi, giáo viên hướng dẫn gợi ý cho trẻ nhớ lại một số hình ảnh. Ví dụ như con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc thế nào?
Trẻ phải tự nghĩ xem mình sẽ làm con gì để khi nào giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng thì tất cả trẻ tạo dáng theo những hình ảnh mà trẻ đã chọn sẵn. Giáo viên hướng dẫn sẽ hỏi trẻ về kiểu dáng đứng tượng trưng cho con gì và trẻ phải trả lời đúng. Để cho vui, giáo viên cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Khi trẻ chạy, giáo viên hướng dẫn để trẻ dừng lại và tạo dáng.
(100 Trò chơi MG _ NXB Trẻ)
15. Toán: Trò chơi với cá (Từ 1,5 tuổi)
________________________________________
• Dùng những tấm thẻ hình các loài cá khác nhau. Cho bé phân theo bộ những con cá có cùng màu sắc.
• Giấu những hình này và cho trẻ đi tìm.
• Cho bé đếm một nhúm nhỏ bánh quy hình cá hoặc các thẻ có hình cá.
Nguồn www.superkids.edu.vn
16. Vượt chướng ngại vật (Vận động, tiếp sức)
________________________________________
1. CHUẨN BỊ
- Hầm chui (hoặc thùng carton).
- Phấn vạch.
- Dây đeo vòng (vòng bằng nhựa hoặc bìa cứng).
- Chai nhựa có cổ chai hình cổ vịt (hoặc hình khác).
2. CÁCH CHƠI
- Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ).
- Cho trẻ xuống hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy lên bật (chụm 2 chân) qua “suối”, chạy, bò chui qua đường hầm, chạy đến dây đeo vòng nhảy lên cao lấy vòng bằng hai tay sau đó đứng tại chỗ ném vòng vào cổ chai, chạy về xếp cuối hàng.
Yêu cầu:
- Trẻ trước chạy đến hầm, bò chui qua hầm thì trẻ sau bắt đầu chạy từ điểm xuất phát, không chờ hiệu lệnh của cô.
- Trẻ chơi liên tục trong khoảng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
17. Tàu hỏa
________________________________________
Luật chơi:
Trẻ phải xuất phát và ngừng lại theo đúng hiệu lệnh.Ai không thực hiện đúng phải ra ngoài không chơi 1 vòng.
Cách chơi:
- Người hướng dẫn vạch 2 đường thẳng song song với nhau hoặc sử dụng hàng gạch lót nền làm vạch.
- Cho trẻ xếp thành hàng dọc, tay đặt lên vai nhau làm đoàn tàu hỏa đi trong 2 đường thẳng song song (hoặc đi theo hàng gạch lót nền).
- Khi người hướng dẫn giơ cờ xanh, trẻ di chuyển làm thành đoàn tàu, miệng kêu: “xình, xịch”.
- Khi người hướng dẫn nói: “Tàu lên dốc” thì tất cả phải đi bằng gót chân và miệng kêu: “tu tu”
- Khi người hướng dẫn nói: “Tàu xuống dốc” thì tất cả phải đi bằng mũi chân và miệng kêu: “tu tu”.
Chú ý:
- Để trò chơi được vui hơn, người hướng dẫn nên thường xuyên thay đổi hiệu lệnh.
- Khi trẻ đang đi bằng gót chân (tàu lên dốc) thì đừng ra hiệu lệnh “tàu xuống dốc” tiếp theo ngay.
- Nhịp độ ra hiệu lệnh chậm quá thì trò chơi mất vui, nhịp độ ra hiệu lệnh nhanh quá thì hàng ngũ sẽ lộn xộn.Vậy nhịp độ ra hiệu lệnh lúc nhanh lúc chậm là ở nơi điều khiển của giáo viên hướng dẫn.
- Trẻ chơi thành thạo cô mời bé làm người quản trò.
18. Bật ô
________________________________________
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Dạy trẻ biết bật nhảy liên tục vào ô.
2. Phát triển:
- Phát triển cơ chân và cơ bụng. Rèn luyện tố chất, thể lực nhanh nhẹn và khéo léo.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết trật tự, tinh thần kỹ luật, mạnh dạn, tự tin.
II. Chuẩn bị:
- Máy, đĩa nhạc, trống lắc.
- Đường vạch mức, 4-5 ô.
- Phòng tập rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.
- Sức khoẻ của cô và trẻ tốt.
1. Khởi động:
- Cho trẻ đi vòng tròn, kết hợp các kiểu đi.
- Cho trẻ chuyển đội hình.
2. Trọng động:
a. Bài tập phát triển chung:
- Động tác tay 5: "Chèo thuyền".
TTCB: Đứng tự nhiên, tay thả xuôi, đầu không cúi. Tay thay nhau đưa thẳng ra trước rồi ra sau. Vừa làm vừa nói chèo thuyền.
+ Cô gọi tên động tác.
+ Lệnh TTCB.
+ Làm mẫu động tác.
+ Cô tập cùng trẻ.
+ Hô cho trẻ tập, quan sát sửa sai cho trẻ.
- Động tác chân 1: "Cây cao, cỏ thấp"
TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi, đầu không cúi.
+ N1: Ngồi xỏm, tay thả xuôi.
+ N2: Về TTCB.
+ Cô gọi tên động tác.
+ Lệnh TTCB.
+ Làm mẫu động tác.
+ Cô tập cùng trẻ.
+ Hô cho trẻ tập, quan sát sửa sai cho trẻ.
- Động tác bụng 3:
TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, 2 tay chống hông.
+N1: Quay người sang trái.
+N2: Về TTCB sau đổi bên.
+ Cô gọi tên động tác.
+ Lệnh TTCB.
+ Làm mẫu động tác.
+ Cô tập cùng trẻ.
+ Hô cho trẻ tập, quan sát sửa sai cho trẻ.
- Động tác bật 2: Bật về phía trước.
+ Cho trẻ bật theo nhịp trống lắc.
+ Cho trẻ chuyển đội hình.
b. Vận động cơ bản: Bật ô.
Sáng nay, trước khi đi đến trường cô nhận được điện thoại của bạn búp bê, bạn búp bê muốn mời lớp mình đến dự sinh nhật. Bây giờ cô sẽ dẫn lớp mình đến nhà bạn. Trước khi đi các con nghe cô dặn: Đường đi đến nhà búp bê rất khó có nhiều chướng ngại vật chắn đường đòi hỏi các con phải bật thật khéo và cẩn thận mới đến được nhà búp bê.
- Bây giờ cô sẽ dẫn các con "Bật ô" (Cho trẻ nhắc lại).
- Các con xem cô bật trước nha.
+Làm mẫu lần 1 không giải thích.
+ Làm mẫu lần 2 giải thích.
TTCB: Cô đứng tự nhiên, tay chống hông trước vạch mức, mắt nhìn thẳng, đầu không cúi. Khi có hiệu lênh cô khuỵu gối bật liên tục về trước bằng hai chân, và khi bật không dẵm vạch mức.
- Hỏi trẻ : Cô vừa thực hiện xong vận động gì vậy các con?
- Mời trẻ khá lên thực hiện cho cả lớp xem (2 trẻ).
- Cho cả lớp thực hiện: Lần lượt mỗi lân thực hiện cho đến hết lớp.
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ, cho trẻ thực hiện.
+L1: Các con ơi! Hồi nảy cô đi trước cô thấy đường đến nhà bạn búp bê phải vượt qua đèo cao, khi đến các con nhớ phải bật cho khéo nhé nếu không mình sẽ bị ngã đấy.
+L2: Mình đã vượt qua đèo cao rồi, bây giờ lại là những con suối các con phải bật giỏi để không bị rớt xuống suối nha.
+L3: Còn thời gian cô cho trẻ thực hiện tiếp.
- Mình đi qua cánh đồng hái hoa làm quà cho bạn búp bê nha! Các con nhớ hái hoa nhanh và thật giỏi nha!
- Cô bao quát và sửa sai cho trẻ.
3. Hồi tĩnh:
Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng, thả lỏng tay chân.
Tác giả: admin